Sáng tác nhạc và cách tự học sáng tác ca khúc

Khi muốn sáng tác nhạc và sáng tác ca khúc chắc hẳn bạn phải là người biết hát và yêu âm nhạc. Đôi khi ngẫu hứng bạn hát vu vơ theo cảm xúc nhưng những ca từ phát ra lại tạo nên một giai điệu rất ngọt ngào và làm bạn say mê. Có những lúc bạn tự hỏi tại sao mình không sáng tác nhạc và sáng tác ca khúc cho riêng mình nhỉ? Biết đâu bạn có thể trở thành một nhạc sỹ nổi tiếng với những bài hát được nhiều người yêu thích. Không gì là không thể nếu chúng ta có đam mê và nỗ lực thực sự phải không? Hãy cùng tôi đi tìm hiểu xem làm thế nào để sáng tác nhạc và cách tự học sáng tác ca khúc như thế nào nhé!

  1. Sáng tác nhạc và cách tự học sáng tác ca khúc là gì?

Trước khi học cách tự sáng tác nhạc và sáng tác ca khúc thì bạn cần hiểu rõ và chi tiết về những khái niệm cơ bản này:

– Sáng tác nhạc:

Sáng tác nhạc là viết nên những bản nhạc, những giai điệu theo một quy trình về nhạc lý và quy trình sáng tác nhạc bài bản.

 bản nhạc, những giai điệu

Sáng tác nhạc là cả một quá trình để tạo nên những bản nhạc, những giai điệu

Muốn sáng tác nhạc bạn phải học những lý thuyết âm nhạc cơ bản, âm nhạc truyền thống. Bạn phải học về các loại nhạc cụ, tính năng của các nhạc cụ, đối âm, hòa âm, phức điệu… Để sáng tác nhạc bạn phải là người cảm thụ âm nhạc tốt, bên cạnh đó bạn phải có niềm đam mê, siêng năng và chăm chỉ.

– Sáng tác ca khúc:

Bạn có thể không biết gì về nhạc lý, thậm chí bạn không biết chơi một loại nhạc cụ nào nhưng bạn vẫn có thể sáng tác ca khúc. Sáng tác ca khúc là viết lời bài hát dựa trên cảm xúc. Cảm xúc đó có thể có từ cuộc sống hàng ngày hoặc ngẫu hứng.

  1. Làm thế nào để sáng tác nhạc và cách tự học sáng tác ca khúc như thế nào?

Bạn là người có đam mê với âm nhạc, bạn muốn thử sức trong lĩnh vực sáng tác nhạc và sáng tác ca khúc nhưng chưa biết phải làm thế nào và bắt đầu từ đâu? Đừng bỏ qua phần chia sẻ của chúng tôi ở nội dung tiếp theo của bài viết để tìm đáp án cho riêng mình.

– Làm thế nào để sáng tác nhạc?

Muốn sáng tác nhạc bạn có thể tự học tại nhà hoặc tìm cho mình những trường dạy sáng tác âm nhạc một cách bài bản. Bởi vì chỉ có những người có kiến thức về âm nhạc mới giúp bạn hiểu được các kết cấu của các loại nhạc cụ, cách kết thúc một câu nhạc, đoạn nhạc, cách chuyển âm…

Thư viện sách

Để sáng tác được bản nhạc hay cần có kiến thức cơ bản và chuyên sâu về âm nhạc

Muốn sáng tác nhạc bạn phải học hỏi những người có kinh nghiệm và đọc những loại sách về kí âm, hòa âm và sáng tác nhạc. Sách về sáng tác nhạc không phổ biến nên bạn có thể tham gia vào các groups âm nhạc trên internet để học hỏi, hoặc mua những tạp chí nổi tiếng của nước ngoài để tìm hiểu thêm.

– Cách tự học sáng tác một ca khúc?

Sáng tác một ca khúc cũng gần giống như việc bạn làm thơ, làm văn. Bắt buộc bạn phải có ngôn từ để đặt lời bài hát. Bài hát phải có cảm xúc thể hiện được sự vui, buồn khiến cho người nghe rung động.

Trước khi sáng tác các bạn hãy nghe những ca khúc nổi tiếng thuộc những dòng nhạc khác nhau như: nhạc tiền chiến, nhạc dân ca, nhạc đương thời….để biết cách sử dụng ngôn từ và âm điệu. Sau đó bạn nên chọn cho mình một đề tài phù hợp. Khi sáng tác các bạn nên chọn những từ đơn giản, dễ hiểu, âm điệu dễ hát, dễ nhớ. Sau đó bạn thêm âm điệu và nhịp điệu cho lời bài hát. Không nên sử dụng những từ trừu tượng, rắc rối, âm điệu quá cao hoặc quá thấp làm cho người nghe khó nhớ và cảm thấy khó chịu.

tre ngà bên Lăng bác

Một ca khúc nay phải làm rung động người nghe

Nếu bạn không biết gì về nhạc lý và cũng chưa từng học qua một loại nhạc cụ nào. Thì khi sáng tác xong bạn hãy chép bài hát bạn viết ra giấy và hát cho một người nhạc sĩ nghe, họ sẽ chép nhạc cho lời bài hát của bạn. Thế là bạn đã có một sản phẩm âm nhạc thuộc quyền sở hữu trí tuệ của mình. Thật dễ dàng phải không?

Nếu bạn biết nhạc lý và biết chơi nhạc cụ thì bạn có thể thỏa sức sáng tạo và tự viết nhạc cho sản phẩm của mình. Đó là điều tuyệt vời nhất, bởi vì khi bạn nhờ người chép nhạc chưa hẳn bản nhạc họ chép ra sẽ đúng như ý tưởng lời bài hát của bạn.

  1. Làm thế nào để người nghe yêu thích ca khúc mình sáng tác

Với những gợi ý trên, cách sáng tác nhạc và cách tự học sáng tác ca khúc đã cho bạn phần nào hiểu được những kiến thức cơ bản để sáng tác một ca khúc. Nhưng không phải ca khúc bạn sáng tác lúc nào cũng được người nghe yêu thích. Vậy phải làm thế nào để những ca khúc bạn sáng tác được nhiều người yêu thích?

Một bài hát được nhiều người yêu thích phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bài hát đó phải ra đời đúng hoàn cảnh, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhiều người. Ngôn từ quen thuộc, dễ nhớ, âm điệu dễ hát, dễ lưu lại trong đầu. Người thể hiện ca khúc phải là người truyền tải được đúng cảm xúc của bài hát đến với người nghe. Đó cũng là lý do vì sao nhiều nhạc sỹ rất " kén" ca sĩ hát bài hát của mình.  Khi thể hiện bài hát với nội dung dù buồn, vui, hài hước, hay éo le… thì người nghe phải xúc động. Làm được những điều đó là bạn đã sáng tác thành công rồi đấy!

Trên đây là những kiến thức đơn giản và cơ bản nhất dành cho những người mới bắt đầu hay đang có ý định sáng tác nhạc và sáng tác ca khúc. Chúc các bạn thành công!

XEM THÊM NỘI DUNG TẠI: amnhactv.com



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Luật cân phương trong sáng tác ca khúc

Bộ thu âm Livestream giá cực rẻ

Hỗ trợ sáng tác ca khúc